ฟีเจอร์เด็ดใน Adobe Captivate 8

โปรแกรม Adobe Captivate เวอร์ชั่นที่ผ่านมา ถือว่าทำงานได้ดีอยู่แล้ว ทำให้เราสามารถสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ บทเรียนออนไลน์ สร้างแบบทดสอบ สร้างเกม สร้างแบนเนอร์ ฯลฯ ได้อย่างง่ายดาย ด้วยฟังก์ชั่นที่มีอยู่ก็สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้สมบูรณ์แบบโดยไม่ต้องเขียนโค้ด ศึกษาและทำตามได้ง่ายกว่าการเขียนโค้ดใน Adobe Flash

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ได้มี Adobe Captivate 8 ออกมาซึ่งทำงานได้ดีกับระบบปฏิบัติการ 32 และ 64 บิต และมีฟีเจอร์ใหม่ที่โดนใจผู้เขียนมาก เพราะเวอร์ชั่นนี้พัฒนาขึ้นสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการสร้างสื่อในรูปแบบ respoinsive mLearning ซึ่งจะยกตัวอย่างโดยสังเขป ดังนี้

—————————————————————————————————–

1. ตัวโปรแกรมออกแบบใหม่ไม่มีเค้าเดิมเลย คำสั่งต่างๆ ถูกจัดหมวดหมู่ใหม่ทั้งหมด แต่ขอบอกว่าจัดตำแหน่งคำสั่งต่างๆ ได้ดี หาง่าย มาพร้อมกับฟีเจอร์เด็ด Responsive Project ที่สามารถปรับขนาดอัตโนมัติได้ในหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน

Adobe Captivate 8 - 01

 

2. Responsive Theme ธีมรูปแบบใหม่ สามารถยืดหยุ่นตามขนาดของหน้าจอ

Adobe Captivate 8 - 02

 

3. Smart Position จัดการกับตำแหน่งของวัตถุได้แม่นยำมากขึ้นในหน้าจอที่แตกต่างกัน เพื่อสร้างชิ้นงานแบบ Responsive Project ได้สมบูรณ์แบบ

Adobe Captivate 8 - 03

 

4. รองรับการปัดหน้าจอแบบสัมผัส โดยใช้เทคโนโลยีมัลติทัชฝังอยู่ใน User Interface ทำให้สามารถใช้นิ้วในการแตะ เลื่อน รูดหน้าจอ เพื่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเนื้อหากับผู้เรียน

Adobe Captivate 8 - 04

 

5. รองรับการ ถ่าง-หุบ นิ้ว ในการย่อขยายเนื้อหาในหน้าจอ

Adobe Captivate 8 - 05

 

6. รองรับไฟล์ที่เป็น HTML5 ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ html ที่ถูกห่อเป็นไฟล์ .zip ซึ่งอาจทำมาจาก Adobe MUSE หรือ Adobe EDGE Reflow หรือไฟล์ Animation ที่ทำจาก Adobe Edge Animate โดย Export เป็น .oam

Adobe Captivate 8 - 06

 

7. รองรับการ Scroll เลื่อนขึ้นลงในสมาร์ทโฟน ทำให้ดูเนื้อหาได้ง่าย โดยเนื้อหาสามารถ Flow ได้ในสไลด์เดียว

Adobe Captivate 8 - 07

 

8. สามารถนำไฟล์ PowerPoint (2007, 2010, 2013) ที่มีทั้งข้อความ รูปร่าง เสียง วิดีโอ ภาพเคลื่อนไหวที่สร้างจาก PowerPoint เข้ามาใน Adobe Captivate 8 แล้ว Publish เป็น HTML5

Adobe Captivate 8 - 08

 

9. มี Learning Interaction รูปแบบใหม่ๆ มากกว่าเวอร์ชั่น 7

Adobe Captivate 8 - 09

 

10. ปรับปรุงการบทเรียนทำแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟน

Adobe Captivate 8 - 10

 

11. สร้างปุ่มโดยมี 3 สถานะ (State) ได้แก่ Up, Over, Down ได้ในตัวโปรแกรมเลย ไม่ต้องทำปุ่มจาก Adobe Photoshop หรือ Adobe Illustrator หรือโปรแกรมอื่นๆ คือไม่ต้องมาทำ _up, _over, _down แต่สามารถสร้าง Shapes แล้วกำหนดเป็น Button ก็สามารถสร้างปุ่มทั้ง 3 State ได้ง่ายๆ

Adobe Captivate 8 - 11

 

และยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ยิบย่อยมากมาย ติดตามรายละเอียดแบบจุใจ ต้องรอสักพักก่อนนะครับ ระหว่างนี้ สามารถหาตัวทดลองใช้มาลองเล่นดู แล้วเรียนรู้ไปกับผู้เขียน หากมีข้อส้งสัยสามารถสอบถามผ่านแฟนเพจ ProgramsDD

 

Copyright by admin kha00at ProgramsDD